Bà Rịa – Vũng Tàu: Xây sân bay Gò Găng rộng gần 250ha

Charm Resort Long Hải

HOTLINE
1900588824

Nhấn để xem 360°

Bà Rịa – Vũng Tàu: Xây sân bay Gò Găng rộng gần 250ha
Báo Cafe Land - 05/10/2020

Khu đất dự tính xây sân bay Gò Găng sẽ rộng 248,5ha, toạ lạc tại đảo Gò Găng, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành công văn gửi các sở ngành liên quan việc chấp thuận vị trí, mốc, ranh giới khu đất tại Gò Găng, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu để nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng sân bay mới.

Quy mô cũng như vị trí khu đất nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng sân bay Gò Găng mới được xác định theo đề nghị của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Cụ thể, khu đất dự tính xây sân bay rộng 248,5ha, toạ lạc tại đảo Gò Găng, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu.

Khu đất có vị trí phía Đông Bắc giáp đường Vũng Tàu – Gò Găng – Long Sơn; phía Tây Nam giáp Vịnh Gành Rái; phía Đông Nam giáp đường quy hoạch và phía Tây Bắc giáp sông Chà Và.

UBND tỉnh giao Ban quản lý dự án Giao thông khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải liên hệ với các sở ngành liên quan tổ chức khảo sát, nghiên cứu dự án; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh quyết định.

Được biết, dự án sân bay Gò Găng được quy hoạch xây dựng nhằm phục vụ kế hoạch di dời sân bay Vũng Tàu hiện hữu tại phường 9, TP Vũng Tàu. Hoạt động bay tại sân bay Vũng Tàu hiện nay chủ yếu dùng cho các loại máy bay trực thăng phục vụ công tác hậu cần, dịch vụ dầu khí. Do đó khi phát triển sân bay thương mại sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch không gian phát triển của thành phố và an toàn người dân.

Theo quy hoạch dự kiến, Cảng hàng không Vũng Tàu là cảng nội địa phục vụ cho hoạt động bay trực thăng, bay taxi nội vùng. Quy mô cảng đạt cấp 3C theo tiêu chuẩn ICAO và sân bay quân sự cấp II. Công suất cảng 100.000 hành khách và 500 tấn hàng hóa mỗi năm.

Kinh phí xây sân bay mới khoảng 1 tỉ USD. Hai phương án đầu tư được đưa ra là bán đất sân bay cũ để lấy kinh phí. Phương án thứ hai là đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư, nhà nước và tư nhân cùng làm) hoặc BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Với phương án thứ hai, nhà đầu tư thực hiện hoàn thiện sân bay tại Gò Găng sau đó được khai thác, sử dụng quỹ đất sân bay hiện hữu để hoàn vốn hoặc được quyền khai thác sân bay trong một thời gian nhất định.